วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อาหารกระตุ้นน้ำนมแม่

การอยู่เดือนเป็นการดูแลเรื่องอาหารการกินและเน้นเรื่องการพักผ่อนที่แม่เพิ่งคลอดควรนอนเยอะๆ และเว้นจากงานบ้านไปก่อน
ผู้ใหญ่บอกมาว่าการอยู่เดือนจะดีต่อทั้งแม่และลูกคือ….
หนึ่ง เป็นการบำรุงให้มีน้ำนมเพื่อลูก
สอง เป็นการฟื้นฟูร่างกายของแม่ให้กลับมาเป็นปกติ และไม่มีผลอะไรในภายหลัง


เราสรุปสิ่งที่เราได้ทำในช่วงอยู่เดือนมาค่ะ มาดูเราก็ยอมทำตามผู้ใหญ่เยอะน่ะเนี่ยทั้งๆ ที่ค่อนข้างดื้อและไม่เชื่อเท่าไหร่


**กินเมนูที่บำรุงน้ำนม และขับลม**

เช่นน้ำแกงกระเพาะปลาสดใส่โสม น้ำแกงกระเพาะหมู ไก่บ้าน/หมูผัดขิง เมนูปลา เมนูผัก ผลไม้
มื้อ นึงได้กับข้าวตั้ง 2-3 อย่างที่ครบถ้วนไปด้วยสารอาหารครบ 5 หมู่ เมนูที่กินช่วยขับลมดีเหลือเกิน จนทั้งแม่ลูกเลยตดกันเป็นงานอดิเรก 555
เรื่องกลิ่น ไม่ต้องพูดถึง เหม็นติดจมูกทุกคนในบ้าน ความแรงของตดน่ะเหรอ ถ้าอุ้มลูกอยู่ แรงตดปะทะฝ่ามือของทุกๆ คนมาแล้วเช่นกัน ฮ่า ฮ่า


**กินน้ำอุ่นเยอะๆ**

เรากินน้ำอุ่นวันนึง 2-3 ลิตร ทั้งๆ ที่เป็นคนไม่ชอบกินน้ำและกินแต่น้ำเย็น
นี่ก็พยายามเอาน้ำกรอกปากตัวเองบ่อยๆ เพื่อให้น้ำนมมาเยอะๆ เรียกว่าว่างเมื่อไหร่ก็หยิบน้ำมากินเล่นๆ แก้เซ็ง และไม่แตะน้ำเย็นเลย


**อาหารต้องห้าม**

ห้ามกินของเย็น ทั้งอาหารที่ให้ความเย็นเช่นฟัก ขนาดผลไม้ที่แช่ในตู้เย็น ยังไม่ได้เลยอ่ะ
ห้ามกินของหมักดอง และ ของค้างคืน ถ้าอาหารมื้อไหนกินไม่หมด แม่เราจะกินต่อเองไม่เก็บให้เรากิน


**ห้ามเดินเยอะ ต้องนอนเยอะๆ**

ข้อ นี้ทำไม่ค่อยได้ ยังขยันเดิน แต่พยายามไม่เดินขึ้นลงบันใดเยอะ นอนกลางวันก็ไม่ค่อยได้นอน เอาแต่นั่งเล่น net หน้าคอมเนี่ย โดนบ่นเรื่อย
ตอนกลับบ้านวันแรกหลังจากคลอดเราไม่ค่อยเจ็บแผลแล้ว (คลอดธรรมชาติ) ก็เดินขึ้นเดินลงชั้น 2 ถึงชั้น 4 จนอีกวันเราเจ็บระบมตรงแผลมากๆ
โทรไปถามหมอ หมอถามก่อนเลยว่าบ้านมีกี่ชั้น เดินบ่อยไหม และก็นั่นแหละ แหะ แหะ ทำตัวเองแท้ๆ
เราโชคดีมีอี้มาคอยดูแล และกลายเป็นอี้เหนื่อยสุด ต้องทำทั้งงานบ้าน ทำอาหารให้เรา หน้าที่เราก็แค่ให้นมลูก ดูแลลูก แค่นั้นเอง


**ห้ามออกนอกบ้าน**

อันนี้แหกกฎไปแหละ อาทิตย์แรกก็ออกนอกบ้านไป 3 รอบ รอบแรกพาลูกไปหาหมอ รอบสอง & สามไป ซื้อของใช้ที่ยังขาดอยู่


**ห้ามโดนลมจะๆ**

อันนี้ก็ทำไม่ได้ อากาศก็ร้อน อาหารที่กินก็ร้อน เปิดพัดลมจ่อตัวเลย 555


**อาบน้ำตะไคร้อุ่นๆ เพื่อไล่ลม 2 วันครั้ง**

เออ!! หอมดีแหะ อาบแล้วติดใจ จริงๆ เค้าไม่ให้สระผมน่ะ ก็เอาน้ำตะไคร้มาราดหัวได้


**ห้ามสระผม 1 เดือน**

คนโบราณกลัวว่าจะเป็นโรคปวดหัวตอนแก่ แต่อันนี้อนุโลมให้ใช้น้ำตะไคร้มาราดหัว แต่ได้อาทิตย์ละครั้งน่ะ



ช่วง ที่ผ่านมา กินขิงเยอะมาก แม่ก็ทำกระเพาะปลาสดใส่โสมให้ เผ็ดร้อนดีมากๆๆ ทำเอาเราถ่ายสบายๆๆ แรกๆ ก็เกร็ง อั้นน่าดู ไม่กล้าเบ่ง กลัวเจ็บแผล แต่ก็ไม่เป็นไรนิ
ลูกก็ได้ผลพลอยได้คือ เวลาดมที่ปากจะมีกลิ่นอาหารที่เรากินและไอ้ซุปกะขิงที่กินไป ทำให้ลูกตดเก่งก็เหมือนถูกไล่ลมในตัว ก็ดีน่ะ ไม่ต้องพึ่งยา


จากที่แรกๆ เรางอแงไม่อยากทำไม่ยอมทำ ในที่สุดเราก็ทำตามที่อี้และแม่บอกแทบทุกอย่าง เพราะอะไรรู้ไหมค่ะ
เพราะความรักความตั้งใจความหวังดีของเค้า เค้าเหนื่อยมากน่ะ พอเค้าเห็นเรากินอาหารจนหมด ทำตามที่เค้าบอก เค้าก็ยิ้มแบบหายเหนื่อย
ดังนั้นเราก็ยอมสู้ตาย เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัวคือเอาใจผู้ใหญ่ และบำรุงลูกเราไปในตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น