วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

อาหารเสริมลูกรัก

เวลากินอาหารเราจะเอาเอมิมานั่งด้วยกัน นั่งตัก นั่งเปลโยกเนี่ยแหละค่ะ
พอเห็นเขาเริ่มมองเวลาเรากิน สายตาจับจ้องอยู่ที่อาหารในมือ ทำปากจ๊อบแจ๊บตาม
เราก็ลองป้อนเขาเลย  เมนูแรกเป็น แครอทต้มบดละเอียดค่ะ
คือ ทั้งหมอและมิดไวฟที่นี่แนะนำให้เริ่มที่ผัก เป็นแครอทอะไรแบบนี้
ที่นี่ไม่แนะนำกล้วยนะคะ เพราะกล้วยอาจทำให้ท้องผูกได้ค่ะ
เราให้แครอทไปเลย 7 วัน เพื่อที่จะดูว่าลูึกแพ้อาหารหรือเปล่า
คือ ช่วงแรกๆ ที่ให้อาหารเสริมนี่อย่าเปลี่ยนบ่อยๆ อย่าเอาอาหารหลายๆ อย่างผสมรวมกัน
ให้อย่างเดียวโดดๆ ไปก่อน เช่น แครอทบด ก็แครอทบด ฟักทองบดก็ล้วนๆ
ผสมได้คือ นมแม่ หรือถ้าน้องกินนมกระป๋องก็ผสมนมกระป๋องค่ะ
เริ่มแรกเราให้ประมาณ 2-3 ช้อนกาแฟ แต่ไม่ได้เต็มช้อนนะคะ ตักแค่ติดปลายๆ ครึ่งช้อน

แรกๆ เราซื้ออาหารขวดค่ะ แครอทบด ฟักทองบดแบบขวด เพราะลูกกินไม่เยอะ
และไม่สามารถทำเองได้ด้วยอ่ะตอนนั้น เพราะลูกเกาะติดมาก เราเลี้ยงลูกคนเดียวไม่มีใครช่วย
อุปกรณ์ทำอาหาร มีอย่างเดียวที่ซื้อใหม่คือ เครื่องปั่น ซึ่งมาไดใช้ก็ช่วงลูก 5 เดือน
ตอนนี้เราทำอาหารบดให้ลูกเองแล้ว ก็ทำง่ายๆ แหละค่ะ
มันฝรั่งต้ม บางทีก็เป็นข้าวบดผสมแครอท บล๊อคโคลี่ น้ำซุปไก่ เนื้อไก่ หรือเนื้อหมู ใส่ไข่แดงต้มไปด้วย
ทำทีหนึ่งก็เก็บฟรีซไว้ได้ประมาณ 5-6 วัน จะใช้ทีก็เอาออกมาละลาย แล้วอุ่นให้ร้อน

เราใช้วิธีเก็บในขวดอาหารค่ะ แต่เราใช้ฟิลม์ถนอมอาหารหุ้มปากขวดก่อนใช้ฝาปิดอีกที
เวลาอุ่นก็เอาฟิลม์ที่หุ้มปากขวดออกแล้วเอาขวดแก้วนี่แหละเข้าไมโครเวฟเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น