วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

มาแก้ปัญหาทารกน้อยชอบร้องกันดีกว่า

สืบเนื่องจากช่วงนี้เห็นข้อความโพสเรื่องต้องอุ้มลูก วัยแรกเกิดบ่อย ๆ และน้องชอบร้องให้อุ้มและไม่ยอมนอน เราเองก็เพิ่งคลอดลูกได้หนึ่งเดือน ตอนแรกก็ประสบกับปัญหานี้เหมือนกัน ตอนนี้เราไม่มีปัญหาเรื่องตอนนอนกลางคืน เพราะว่าเราได้ดูซีดี ของ ดร.ฮาร์วี่คราฟ ซึ่งเราได้ซื้อเก็บไว้นานแล้ว เขาอธิบายเกี่ยวกับทารกวัยแรกเกิดถึง 3 เดือนว่า เขาชินกับการอยู่ในท้องแม่และมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา บางทีที่ทารกร้อง ไม่ใช่เพราะหิวนม หรือปวดท้องแต่เขาต้องการความปลอดภัยและอบอุ่นเหมือนเขาได้กลับบ้าน เพราะตลอด 9 เดือนเขาเคลื่อนไหวไปกับคุณแม่ตลอดเวลา และจะได้ยินเสียงในท้องคุณแม่ตลอด ซึ่งเราจำไม่ได้ว่าใช่ 24 เดซิเบลหรือเปล่า ดังนั้นเวลาเขาได้ยินเสียงใกล้ ๆ เขาจึงสงบฟังเพราะเขาจะคุ้นเคยกับเสียง เวลาที่ลูกร้องและเอาไม่อยู่ ดร.ฮาร์วี่ จะแนะนำให้ห่อตัวเด็ก ก็เหมือนกับที่ รพ.สอนห่อตัวลูกแหละค่ะ แต่ให้ห่อให้แน่นหน่อย และจับเขาตะแคงและหนีบไปที่ข้างลำตัวด้านซ้าย โดยศรีษะของลูกอยู่บนมือเราทั้งสองข้าง แล้วแกว่งมือไปมา แต่ถ้ายังไม่ได้ผลมากพอให้ออกเสียง ZHU..... ชู่....ใกล้ ๆ หูของเขาไปด้วยเขาจะสงบนิ่งและฟัง และจะค่อย ๆ เคลิ้มหลับค่ะ ซึ่งถ้าให้คุณพ่อทำจะได้ผลมากกว่าคุณแม่ทำ เพราะคุณพ่อจะมีระดับโทนเสียงที่ดังกว่า ถ้ายังไม่พออีกให้ใช้ชิงช้าไกวค่ะ แบบสวิงสำหรับเด็ก และถ้ายังไม่สงบก็ใช้จุกหลอกช่วยด้วย แต่ลูกเราแค่วิธีแรกแกว่งไปมาเขาก็ยิ้มหวานพริ้มแล้วก็หลับค่ะ หลับยาวตั้งแต่ 1 ทุ่มจนถึง 5 ทุ่ม หรือไม่ก็เที่ยงคืน หลังจากนั้นจะตื่นมากินนมตอนตี 3  และตื่นอีกครั้งตอนตี 5 ค่ะ ไม่ใช่ว่าลูกเราเลี้ยงง่ายนะ แต่เป็นผลมาจากที่เราทำตามวิธีของ ดร.ฮาร์วี่ค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ปวดหัวเลยทั้งพ่อและแม่ หลังจากดูจบเราก็มาทำตาม มันสุดยอดเลยใช้ได้ผลมาก ๆ เราทำกันทุกวันเลยค่ะ เขาก็หลับแบบนี้ทุกวัน ตอนนี้น้องอายุ 1 เดือนกับอีก 4 วันค่ะ สำหรับกลางวันเราไม่ได้ทำเพราะพ่อเขาไม่อยู่ แต่เราใช้หมอนรองให้นมของ little wacole ช่วยค่ะ ไม่ต้องอุ้มค่ะเอาเขาวางบนหมอนให้นม ร้องก็สามารถให้นมได้ และเขาก็หลับบนนั้น ซึ่งเราก็ไม่ต้องอุ้มให้เมื่อยมือ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เหมือนกันต้องรอให้เขาหลับสนิทก่อนแล้วค่อยวางบนที่นอนค่ะ แต่ช่วงกลางวันน้องจะตื่นบ่อยหน่อยค่ะ หวังว่าวิธีนี้อาจจะช่วยคุณพ่อคุณแม่ได้บ้างนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น